Tin Tức Và Sự Kiện Mới

Tìm Cách Giải Phóng 4.000 Container Phế Liệu Nhập Khẩu

phelieunhuatoanquoc
Bình chọn post

Bộ TN&MT sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép được giải phóng những container phế liệu nhập khẩu về làm nguyên liệu đang tồn đọng tại các cảng biển nếu đủ các tiêu chuẩn theo quy định, công tác hậu kiểm sẽ thực hiện sau.

Trại tôm xả nước thải thẳng ra môi trường
Bộ trưởng TN&MT: Kiên quyết từ chối các dự án ảnh hưởng môi trường biển

Sáng 24/7, Bộ TN&MT cùng các đại diện bộ ngành: Công thương, GTVT, Công an, Tài chính, Hải quan… cùng đại diện các hiệp hội giấy, nhựa… tổ chức hội thảo về việc xin chủ trương sửa đổi quyết định số 73 của TTCP về quy định danh mục phế liệu được nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất.

Tìm cách giải phóng 4.000 container phế liệu nhập khẩu
4.000 container phế liệu đang tồn tại các cảng mà không có cơ chế xử lý

Theo Bộ TN&MT, Việt Nam cho phép nhập khẩu 36 loại phế liệu từ nước ngoài về làm nguyên liệu sản xuất.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu nếu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ sẽ là nguy cơ nhập khẩu chất thải vào Việt Nam, tác động rất xấu đến sức khỏe và môi trường.

Hiện nay, một số nước là thị trường nhập khẩu phế liệu lớn của thế giới đã hạn chế, thậm chí cấm nhập khẩu một số loại phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất.

Chính sách hạn chế hoặc cấm nhập khẩu phế liệu từ các nước trên đã làm dịch chuyển lượng phế liệu nhập khẩu lớn tràn về các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã gây ra tồn đọng rất lớn tại các cảng biển.

Tìm cách giải phóng 4.000 container phế liệu nhập khẩu
Cuộc họp sáng 24/7 của Bộ TN&MT và các ban ngành liên quan

Bộ TN&MT sẽ kiến nghị xin ý kiến Thủ tướng về việc cho phép giải phóng những container hàng phế liệu nhập khẩu có đủ giấy tờ, chính chủ, đúng chủng loại, xin cơ chế hậu kiểm sau.

Bộ TN&MT cũng sẽ kiến nghị giảm đi bốn nhóm danh mục rà soát: giảm nhóm mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu, điều kiện năng lực của người nhập khẩu phế liệu: danh mục tài chính, năng lực về vấn đề xử lý môi trường, năng lực – nhu cầu sản xuất. DN nào không đủ những tiêu chí này thì sẽ không cho phép nhập khẩu. Ngoài ra, đối với việc nhập khẩu qua con đường ủy thác, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các nhà sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *